หนังสือธรรมะ

คุณยาย IN MY HEART Vol.3

เล่มที่ 3: หนึ่งไม่มีสองแห่งกองทัพธรรม

ถ้อยธรรมจากตะวัน

คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง เป็นบุคคลสำคัญผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของวัดพระธรรมกาย ท่านเป็นประดุจมหาปูชนียาจารย์ของหลวงพ่อ พระภิกษุ สามเณร อุบาสก อุบาสิกา และหมู่คณะนักสร้างบารมีทุกคน ที่ได้เดินตามรอยท่านในการทุ่มเทเสียสละสร้างความดีอย่างเอาชีวิตเป็นเดิมพัน เพื่อมุ่งไปสู่ที่สุดแห่งธรรม

หากมองจากภายนอกแล้ว คุณยายอาจดูเป็นเพียงอุบาสิกาแม่ชีผู้มีชีวิตเรียบง่ายท่านหนึ่ง แต่แท้จริงแล้วเรื่องราวของท่านเป็นสิ่งที่น่าศึกษาอย่างยิ่ง เรื่องราวของคุณยายที่หลวงพ่อได้นำมาเล่านับตั้งแต่ ท่านถือกำเนิดขึ้นจนกระทั่งละสังขารนั้น เปรียบได้กับผิวหนังกำพร้า ซึ่งเป็นส่วนที่อยู่ชั้นนอกสุดของร่างกายเท่านั้น ยังไม่สามารถอธิบายถึงความเป็นตัวตนอันแท้จริงของท่านที่เปรียบได้กับเยื่อข้างในกระดูก ผู้ที่จะทราบถึงความเป็นคุณยายอย่างแท้จริงมีเพียงพระเดชพระคุณพระมงคลเทพมุนี (สด จันทสโร) หลวงปู่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ ผู้เป็นครูบาอาจารย์ของท่านเท่านั้น ซึ่งพระเดชพระคุณหลวงปู่ได้ยกย่องชื่นชมคุณยายในท่ามกลางศิษยานุศิษย์ผู้ประพฤติธรรมด้วยกันว่าคุณยายเป็น “หนึ่งไม่มีสอง”

หากเรายังเข้าไม่ถึงวิชชาธรรมกาย เราก็ยังไม่มีโอกาสที่จะได้รู้จักคุณยายอย่างสมบูรณ์ แต่การที่เราได้รับรู้รับทราบเรื่องราวในชีวิตของท่านจากคำบอกเล่านั้น ก็เป็นการรู้จักในระดับหนึ่งที่พอจะทำความเข้าใจได้ ซึ่งจะทำให้เราเกิดกำลังใจในการทำความดีและสร้างบุญบารมีตามอย่างท่าน ส่วนการรู้จักในสิ่งที่เป็นตัวตนอันแท้จริงของคุณยายนั้น เปรียบเสมือนการนับเม็ดฝนทั้งหมดที่ตกลงมาในจักรวาล ซึ่งเป็นเรื่องที่คนธรรมดาสามัญทำได้ยาก การนับพระคุณของท่านจึงเป็นเรื่องที่ลึกซึ้งเกินธรรมดา

ชีวิตของคุณยายนั้นเป็นชีวิตที่งดงามมากทั้งเบื้องต้น ท่ามกลาง เบื้องปลาย ตลอดชีวิตของท่านมีแต่การสั่งสมบุญ ทั้งบุญจากการทำทาน รักษาศีล เจริญภาวนา และบุญกิริยาอื่นๆ ทั้งหมด ท่านได้ทำอย่างครบถ้วน ยากที่จะหาใครทำได้เสมอเหมือนท่าน โดยเฉพาะการศึกษาวิชชาธรรมกายจนกระทั่งแตกฉานและเชี่ยวชาญ หรือแม้แต่การสร้างวัดพระธรรมกาย เพื่อให้เป็นศูนย์กลางการประพฤติปฏิบัติธรรมของชาวโลก หลวงพ่อเชื่อว่าหนังสือชุด “คุณยาย In My Heart!” นี้จะเป็นประโยชน์ต่อลูกหลาน และศิษยานุศิษย์ทุกท่านของคุณยาย ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่เคยพบ และสัมผัสกับคุณยายในสมัยที่ท่านยังมีชีวิตอยู่ หรือเป็นผู้ที่มาใหม่ในภายหลัง เพราะคุณยายท่านเป็นผู้ที่มีดวงใจใสพิสุทธิ์ และสว่างไสวดุจดวงตะวันเที่ยงที่เรียงอยู่เต็มท้องฟ้า บุคคลใดก็ตามที่ตรึกระลึกนึกถึงท่าน แล้วน้อมนำข้อวัตรปฏิบัติของท่านมาเป็นแบบอย่างในการดำรงชีวิต ก็เท่ากับว่ามีคุณยายอยู่ในหัวใจ ยามใดก็ตามที่เรามีคุณยายอยู่ในหัวใจแล้ว ยามนั้นความสว่างไสว ความสะอาดบริสุทธิ์ความดีงาม และความเป็นสิริมงคลทั้งปวงก็จะเกิดขึ้นในกาย วาจา และใจของเราอย่างน่าอัศจรรย์

แชร์หน้านี้:

หนังสือธรรมะอื่นๆ