อาคาร 100 ปี

คุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง

ศูนย์กลางการทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก

อาคาร 100 ปี คุณยายอาจารย์มหารัตน อุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ในปี พ.ศ. 2552 หลวงพ่อธัมมชโย ได้ดำริให้สร้างอาคารเพื่อเป็นอนุสรณ์และบูชาธรรมแด่คุณยายอาจารย์ฯ เพื่อเป็นศูนย์กลางการทำงานเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก เป็นอาคารทรงกลมและอาคารบริวารล้อมรอบอยู่ 4 ทิศ เพื่อรองรับงานสําคัญต่างๆของวัดพระธรรมกาย  เพื่อเป็นอาคารสํานักงานใหญ่เป็นที่ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม เป็นที่เก็บรักษาคัมภีร์โบราณ, ห้องปฏิบัติธรรมของพุทธบริษัทสี่ขนาดใหญ่, ห้องประชุมทางด้านวิชาการทางพระพุทธศาสนานานาชาติ, ห้องถ่ายทำและถ่ายทอดสดรายการธรรมะผ่านดาวเทียม, ห้องสมุดทางพระพุทธศาสนา เป็นต้น โดยเริ่มต้นครั้งแรกในเดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

พระเดชพระคุณหลวงปู่วัดปากน้ำมีความมุ่งมั่นมากในการเผยแผ่ วิชชาธรรมกายไปทั่วโลก แม้ก่อนที่จะละสังขาร ท่านก็ยังฝากฝังให้คุณยายได้สืบทอดภารกิจนี้ เมื่อท่านทั้งสองละจากโลกนี้ไปแล้วมโนปณิธานของท่านก็ไม่ได้เลือนหายไป เพราะตกทอดมาถึงพวกเรา ด้วยเหตุนี้เอง เนื่องในโอกาสครบรอบ 100 ปีของคุณยาย หลวงพ่อจึงได้สถาปนาอาคาร 100 ปีคุณยายอาจารย์มหารัตนอุบาสิกาจันทร์ขนนกยูง ขึ้นเพื่อให้เป็นศูนย์กลาง ในการเผยแผ่พระพุทธศาสนาวิชชาธรรมกายไปทั่วโลก

อาคาร 100 ปี คุณยายอาจารย์ฯ ได้รับการออกแบบให้ดูโดดเด่น สง่างาม จุดศูนย์กลางเป็นอาคารทรงกลม ซึ่งเป็นรูปทรงสากลที่ไร้กาลเวลา แนวคิดการออกแบบเน้นหลัก “ประหยัดสุด ประโยชน์สูง” และสะท้อนให้เห็นถึงความ “สะอาด สว่าง สงบ”

นอกจากนี้รูปทรงกลมยังสื่อถึงการเผยแผ่พระพุทธศาสนา วิชชาธรรมกายเพื่อนำพาชาวโลกทุกคนให้เข้าถึง “ดวงธรรม” และ “พระธรรมกายภายใน” ซึ่งเป็นสรณะที่แท้จริงที่มีอยู่ในตัวของมนุษย์ทุกคน