จุดที่ 6

คุณยายเป็นประธานกฐิน

“หลวงพ่อ ยายคิดมาสองสามปีแล้ว ยายอยากจะทอดกฐินสักครั้งหนึ่ง เพราะปีนี้ยายจะ 80 แล้ว มันก็คงครั้งเดียวในชีวิต ยายคงไม่มีโอกาสอีกแล้ว ขอให้ยายเป็นประธานกฐินเถอะ”

Play Video

หลวงพ่อตอบ "ยาย เอาเลย ดีใจ จริงๆ ยายจะได้เป็นประธานกฐิน"

เช้าวันหนึ่ง ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2530 ขณะที่หลวงพ่อธัมมชโยกำลังฉันเช้าอยู่ คุณยายก็เดินประนมมืออย่างนอบน้อมเข้าไปหา
“หลวงพ่อ ยายคิดมาสองสามปีแล้ว ยายอยากจะทอดกฐินสักครั้งหนึ่ง เพราะปีนี้ยายจะ 80 แล้ว มันก็คงครั้งเดียวในชีวิต ยายคงไม่มีโอกาสอีกแล้ว ขอให้ยายเป็นประธานกฐินเถอะ”หลวงพ่อเห็นคุณยายมาประนมมือขอเช่นนั้น ท่านก็รู้สึกตื้นตันใจ จึงตอบว่า “ยาย เอาเลย ดีใจ จริงๆ ยายจะได้เป็นประธานกฐิน” คุณยายดีใจมาก

แต่อยู่มาไม่กี่วันคุณยายท่านก็มาขอคืน ครั้นหลวงพ่อถามเหตุผล ท่านก็ว่า “ไม่ได้หรอก ให้คนอื่นเขาเป็นดีกว่า ยายเป็นคนในวัด มันผิดกฎเกณฑ์” เนื่องจากที่ผ่านมา ผู้ที่เป็นประธานกฐินจะมีแต่ญาติโยม สาธุชนที่มาวัดเท่านั้น
หลวงพ่อจึงบอกท่านว่า “โธ่เอ๋ย…. ยายเป็นผู้ให้กำเนิดวัดพระธรรมกายนะ ยายเป็นประธานใครๆ ก็ดีใจ ลูกหลานยายก็จะดีใจ ยายเป็นประธานกฐินเถอะ ทุกคนดีใจ” คุณยายท่านก็สาธุ

ตั้งแต่นั้นมา คุณยายก็เริ่มบอกบุญกฐิน ท่านชวนอุบาสกให้ขับรถพาขึ้นเหนือล่องใต้ไปตามจังหวัดต่างๆ เยี่ยมคนเก่าคนแก่ ลูกศิษย์ของท่านทุกคน ท่านเจอใครก็ชวนเขาทำบุญ การทำบุญกับคุณยายมีอานิสงส์มาก เพราะท่านเข้าถึงธรรมกายละเอียด ซ้อนกันอยู่ในกลางกายนับจำนวนไม่ถ้วน ดังนั้นการทำบุญร่วมกับท่านจึงเหมือนทำบุญร่วมกับพระธรรมกายที่นับจำนวนพระองค์ไม่ถ้วนทีเดียว

ปีต่อมาในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2531 คุณยายได้เป็นประธานทอดกฐินสมดังความปรารถนาของท่าน งานนี้มีสาธุชนมาร่วมบุญกันอย่างคับคั่ง และทุกคนก็มีความอิ่มเอิบเบิกบานใจ ปีติในบุญกันอย่างเต็มที่